English

Đâu mất rồi những thương hiệu tuổi thơ?

Những sản phẩm trôi tuột vào kí ức

Thương hiệu mì trẻ em có thể được tôn vinh là thương hiệu tuổi thơ số một. Mì trẻ em ngày xưa được sản xuất bởi nhãn hàng miliket, với gói mì nhỏ, mì được bóp vụn và có vị ngọt, bán giá 500đ/bịch.

 

Một thương hiệu trẻ thơ in dấu ấn sâu đậm

Sau một thời gian, loại mì này không xuất hiện hoặc xuất hiện rất hạn chế trên thị trường Việt Nam. Nắm bắt tâm lý còn tiếc nuối chút gì hình ảnh mì trẻ em xưa cũ, Vifon sản xuất một loại mì tương tự phiên bản mới. Tuy nhiên, vị của loại mì mới này được đánh giá không ngon bằng loại cũ “Thật sự vẫn cảm thấy nó không ngon bằng ngày xưa. Không biết có phải do chính mình lớn rồi không còn thích hợp nữa không?” (Trang Trần, 22t). Rất nhiều thương hiệu khác cũng muốn nhảy vào cuộc chiến gợi tuổi thơ nhưng hầu như đều không mấy khả quan. 

Sản phẩm đời sau của Vifon nhưng không nổi tiếng lắm

Mì MiuMiu cũng khá được ưa chuộng nhưng không rầm rộ

Một loại snack cũng bị lãng quên khá lâu là snack hình cua của Vinabico, mặc dù mặt hàng này hiện nay vẫn còn đâu đó trên thị trường nhưng hầu như đã chìm nghỉm trước thị trường bánh snack cạnh tranh khốc liệt từ những loại bánh rẻ tiền 1k cho đến những loại bánh được quảng bá chiết suất từ khoai tây các loại với giá từ 5k – 12k.

 

Snack cua - vua của snack trẻ em một thời

 

 
Vì sao những thương hiệu từng xưng vương lại trở nên ngoi ngóp?

Lý giải cho sự trôi tuột kí ức này cũng không quá khó khăn.

Thứ nhất, do thị trường VN ngày càng mở cửa, các sản phẩm du nhập vào VN ngày càng nhiều, đa dạng về mẫu mã và chất lượng. Mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, chính vì thế những sản phẩm trên dần bị thay thế bởi những sản phẩm mới. Bên cạnh đó ngành kinh doanh thực phẩm ở Việt Nam bị sự xâm lăng của các ông lớn như Mỹ, Hàn, Nhật lấn áp khiến thị trường bị lệch và có xu hướng chuộng hàng ngoại. Chính vì thế, để cạnh tranh các thương hiệu không ngừng cải tiến. Cho dù có trụ được trong lòng người tiêu dùng, nhưng sự lỗi thời cũng khiến những sản phẩm tuổi thơ kể trên không còn đủ sức hút. 

Ngập tràn các loại snack nội ngoại trên thị trường

Bên cạnh đó, thị hiếu tiêu dùng cũng ngày một nâng cao, các bậc cha mẹ bắt đầu kiểm soát những thức ăn của con nhỏ, chính vì thế những sản phẩm được xuất xứ từ Trung Quốc, luôn bị báo chí phanh phui là độc hại, hoặc có xuất xứ không rõ ràng bị gạt khỏi danh sách tiêu dùng.

Việc nổi lên rầm rộ của các siêu thị lớn như BigC, CoopMart… và các siêu thị tiện ích 24h như FamilyMart, 24h, Shop & Go… đã khiến xu hướng tiêu dùng chuyển từ chợ và tạp hóa qua siêu thị theo mức sống ngày một tăng. Điều này cũng góp phần vào sự teo tóp của các thương hiệu nhỏ.

 

Các siêu thị tiện ích dần thay thế tạp hóa nhỏ

Xét về khía cạnh pháp luật, Luật tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng gay gắt hơn. Các đợt thanh trừng sản phẩm độc hại đã khiến các sản phẩm không rõ xuất xứ này buộc phải co lại trong những sạp tạp hóa nhỏ hoặc các gánh hàng rong vệ đường.

Và cuối cùng, kí ức thì vẫn là kí ức nhưng nó chỉ dừng lại ở mức tưởng nhớ. Sẽ có bao nhiêu người đang ngồi hồi tưởng lại các sản phẩm ngày xưa và có ý định sẽ cố để tìm mua ăn lại cho bằng được. Minh Vương (24t, HCM) cho biết: “Mặc dù nhìn lại vẫn cảm thấy khá là thú vị nhưng nếu cho tôi ăn lại có lẽ tôi sẽ từ chối. Và tôi cũng không khuyến khích các lớp đàn em mình ăn những sản phẩm này. Vì xét cho cùng, những sản phẩm đó không rõ xuất xứ, vị thường ngọt quá, toàn đường hóa học không tốt cho sức khỏe. Nghĩ lại cũng tội chúng ta, ngày xưa không có nhiều sản phẩm qua khâu kiểm tra đàng hoàng như bây giờ.”

Thị trường hàng hóa ngày càng khốc liệt, buộc các nhà sản xuất phải nỗ lực vùng vẫy ngoi lên ghi dấu trong lòng người tiêu dùng. 10 năm sau, để được chứng nhận là sản phẩm in bóng tuổi thơ trong lòng lớp trẻ hôm nay giữa sự ngập tràn hàng hóa nội – ngoại , có lẽ các thương hiệu cần phải làm nhiều hơn bây giờ và trước đây rất rất nhiều.

Tin tức

Youtube tṛn 8 tuổi và những con số ấn tượng

Youtube. Sau 8 năm, Youtube đă có hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và hơn 100 giờ video được upload mỗi phút.

Cuộc chiến thương hiệu và những đối thủ cạnh tranh truyền kiếp

Cuộc chiến thương hiệu giữa các đối thủ cạnh tranh truyền kiếp luôn tạo những bất ngờ hấp dẫn.

10 lư do nên hài hước ở nơi làm việc

Khiếu hài hước được xem là một ch́a khóa giúp bạn thành công hơn công việc. Mức độ hài hước ở mỗi công sở tùy thuộc hoàn toàn vào văn hóa ở đó. Những công ty khuyến khích nhân viên đề cao trí sáng tạo cá nhân thường có xu hướng cởi mở hơn với những câu chuyện tếu.

30 danh thiếp độc đáo

Để làm cho khách hàng luôn nhớ đến bạn, gạt bỏ sự nhàm chán, hăy thiết kế những danh thiếp có chút sáng tạo hơn. Rất có thể nó sẽ có giá trị khi danh thiếp của bạn nổi bật giữa đống danh thiếp sẵn có trên bàn làm việc của tất cả mọi người.

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Với sự phát triển không ngừng của khái niệm thương hiệu, mọi thứ ngày nay đều có thể bán được chỉ cần bạn có một cái tên và logo.

Giải mă ư nghĩa của một số slogan nổi tiếng

Slogan - Tuy chỉ là những câu chữ ngắn gọn, nhưng đó là những sáng tạo thực sự!

Những vụ đổi logo ấn tượng trong lịch sử

Logo các thương hiệu nổi tiếng như Apple, IBM hay Nokia đều có thiết kế ban đầu khác hẳn so với ngày nay.

Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá

Được các DN dày công xây dựng, những thương hiệu như Dạ Lan (kem đánh răng), Viettronic (điện tử) đă trở thành niềm tự hào chung của người Việt Nam những năm cuối thể kỷ 20. Nhưng đến nay tất cả chỉ c̣n là sự nuối tiếc, không biết "bao giờ cho đến ngày xưa"?

10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh

Hăng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo b́nh chọn của Interbrand.

Điện ảnh Mỹ với những lối ṃn trong thiết kế poster

Đừng nh́n vào công nghệ kỹ xảo "ma thuật" mà "choáng váng" trước điện ảnh Mỹ. Họ cũng có những bế tắc, những lối ṃn không thể thoát ra nổi.

Những sản phẩm thất bại của các thương hiệu lớn

Từ hăng nước giải khát Coca-Cola cho đến ngân hàng Bank of America đă phải thu hồi những sản phẩm hay ư tưởng mới do sự công kích và tẩy chay kịch liệt từ chính khách hàng.

Vươn tới thương hiệu toàn cầu: Bài học từ các Chaebol

Đó là một bài học không mới nhưng vẫn khá thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt trên con đường vươn tới tham vọng xây dựng thương hiệu Việt toàn cầu – bài học từ các Chaebol Hàn Quốc.

Một logo chuyên nghiệp sẽ không có giá rẻ

Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhăn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, h́nh dáng, font chữ và h́nh ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh).

Slogan phải “chạm” được cảm xúc của khách hàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một h́nh ảnh thương hiệu mạnh. Câu định vị thương hiệu (slogan) là một công cụ rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp thương hiệu “tỏ t́nh” hiệu quả với người tiêu dùng.

Viettel - gă nhà quê làm thương hiệu

“Gă nhà quê lột xác” - Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nh́n thương hiệu, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông mới hoạt động, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ư tưởng rất khác biệt vế cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhăn hiệu, Viettel có tầm nh́n về nhăn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam.

Vietcombank đổi logo từ 01/04/2013

Từ ngày 1/4 - thời điểm tṛn 50 tuổi, toàn bộ hệ thống của Vietcombank sẽ thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc, logo và phông chữ mới. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/4 sẽ chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống. Cùng với việc đổi logo, phông chữ nhận diện sẽ nhỏ và mảnh hơn theo phong cách 3D trong khi màu xanh truyền thống sẽ được thay thế bằng màu xanh lá non.

Đối tác