English

Một logo chuyên nghiệp sẽ không có giá rẻ

 Gần đây trên diễn đàn designer Việt Nam có 1 topic tuyển các bạn sinh viên làm logo giá rẻ, mỗi ngày đảm bảo sẻ có khoảng 10 logo để làm với giá 20 nghìn đồng cho mỗi logo, như vậy 1 ngày bạn có thể kiếm được 200 ngàn. Đây quả thực là số tiền đáng kể mà sinh viên có thể kiếm được, hẳn là nghe tới đây bạn đã muốn thử sức rồi đúng không nào? Nhưng xét trên phương diện khác thì liệu 1 logo cho 1 công ty chỉ vọn vẹn có giá là 20k thì đây quả thực là chuyện đáng nói.

Vậy giá trị thực sự của 1 logo dành cho công ty là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết “Tại sao một logo chuyên nghiệp không có giá 500.000đ?” của Tạp chí Đẹp Lạ dịch từ website Black3ye.com để hiểu thêm về giá trị thực sự của 1 chiếc logo chuyên nghiệp nhé.

 

Trên thế giới hiện giờ Thiết kế logo hoàn toàn bị đánh giá thấp hơn giá trị thật. Một số người không hiểu mức độ quan trọng của một logo tốt và giá trị của nó đối với việc kinh doanh. Đây là lý do tại sao Đẹp Lạ sẽ đưa ra một số những lý do tối quan trọng để giải thích vì sao một logo không nên có giá 500.000 vnđ và tại sao việc thiết kế logo của bạn không phải là việc mà bạn nên xem nhẹ.

Mình sẽ đưa ra những khái niệm rõ ràng nhất bằng cách so sánh “thiết kế logo rẻ tiền” và “thiết kế logo chuyên nghiệp” và mình sẽ chỉ ra tại sao những logo designers chuyên nghiệp không bao giá tính giá thấp như vậy và tai sao bạn nên đầu tư để có một logo chuyên nghiệp.

 

Vậy logo thực sự là gì?

Để hiểu rõ logo đóng vai trò gì trong kinh doanh, chúng ta phải biết logo là gì trước. Một thiết kế logo là dấu hiệu nhận biết trước công chúng, sự tin tưởng của người dùng, thán phục của đối thủ kinh doanh, trung kiên của ban lãnh đạo  và thể hiện đẳng cấp của thương hiệu. Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhãn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, hình dáng, font chữ và hình ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh). Logo còn được dùng để nhận diện các tổ chức và tổ chức phi lợi nhuận khác.

 

Trước khi bắt đầu so sánh giữa logo giá rẻ và logo chuyên nghiệp, tôi muốn nói một chút với các bạn về SPEC work. “SPEC” là một từ viết tắt cho bất kỳ công việc nào được hoàn thành dựa trên sự suy đoán.

 

Ví dụ: Anh thiết kế cái này cho tôi, và tôi sẽ trả tiền nếu tôi thích thiết kế của anh – Điều này hoàn toàn sai

Chi tiết hơn một chút, chúng ta hãy cùng tạo ra một kịch bản trong một ngành nghề khác nơi mà SPEC không hề tồn tại .

 

Hôm qua tôi đã tới một phòng khám nha khoa để kiểm tra. Sau khi nha sĩ khám răng cho tôi, cô ấy đề nghị tôi nên điều trị để ngừa việc răng có thể bị mục. Tôi đã nói với cô ấy cứ tiếp tục điều trị, và nếu tôi cảm thấy hài lòng với việc điều trị ở phòng khám đó, tôi sẽ rất vui vẻ khi thanh toán tiền. Cô ấy nói rằng cô ấy không thể làm công việc đó, vì cô chỉ cung cấp một dịch vụ khi tôi đồng ý với mức phí trước đã. Tôi trả lời tôi sẽ tham khảo thêm một vài phòng khám trước đã rồi mới quay lại

 

Kịch bản này xảy ra trong nghề thiết kế mỗi ngày tại những nơi như thế này và sẽ phá hỏng cả ngành thiết kế trong thời gian ngắn. Một designer không nên bỏ thời gian và công sức vào một công việc mà không có sự đảm bảo nào về việc thanh toán, hãy làm việc giống như nha sĩ hoặc các chuyên gia khác.

Mình không muốn nói nhiều về vấn đề này ngoài những cái đã đề cập nhưng mình nhất định sẽ tránh xa những cuộc thi thiết kế logo và làm việc dựa trên sự phỏng đoán (SPEC work). Sử dụng logo từ các cuộc thi thiết kế ảnh hưởng rất xấu đến công việc kinh doanh.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về thiệt hai của Spec work, mình sẽ có một bài viết riêng về vấn đề này để đi sâu hơn.

 

500.000đ (logo giá rẻ)

Chúng ta vừa mới nói sơ về thiệt hại của Spec Work, bây giờ hãy xem qua chất lượng bạn sẽ nhận được cho một logo giá từ 500 ngàn đến 2 triệu. Trường hợp cụ thể mà mình thấy hôm nay là tự một cuộc thi thiết kế giá 35$ được tổ chức bỏi Digital Point Forums.

Thông tin khái quát và yêu cầu như sau (brief):

 

Làm một logo cho trang ‘Spela Piano’. Ý nghĩa của từ đó là chơi đàn Piano. Đây là trang web mà mọi người có thể học chơi đàn piano trực tuyến.

 

Dưới đây là một số thiết kế tham gia cuộc thi, bạn nghĩ logo nào sẽ chiến thắng ?

 

 

 

Bạn sẽ nhận ra rằng hầu như tất các logo ở trên đều sử dụng font chữ phát hành miễn phí và phổ biến, không áp dụng bất kỳ quy tắc nào trong các quy tắc cơ bản khi thiết kế một logo mà Đẹp Lạ từng đề cập ví dụ như: sự nhận biết, dễ nhớ, hiệu quả khi không có màu và có thể điều chỉnh kích cỡ mà không ảnh hưởng tới thiết kế.

 

Hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi này về những logo phía trên:

  • Có bao nhiêu logo đọng lại trong trí nhớ bạn ?
  • Những logo này sẽ ra sao nếu không có màu ?
  • Phóng to hay thu nhỏ thì logo sẽ như thế nào ?
  • Có dễ nhận biết thương hiệu hơn không ?
  • Truyền tải giá trị gì cho doanh nghiêp ?
  • Liên quan gì đến đối tượng khách hàng ?
  • Chất lượng này có làm hài lòng khách hàng không ?

Thiết kế logo chuyên nghiệp

 

Các Logo Designers chuyên nghiệp  có một quy trình thiết kế bao gồm việc nghiên cứu, phác thảo, định hình ý tưởng, và phản ánh đúng “chất” của thương hiệu, đó là lý do tại sao họ không bao giờ lấy giá 500 ngàn đồng cho một thiết kế logo.

Quy trình thiết kế của một logo designer chuyên nghiệp thường bao gồm:

  1. Tóm tắt thông tin và yêu cầu: Sắp xếp một danh sách câu hỏi liên quan hoặc phỏng vấn khách hàng để có được bản tóm tắt này
  2. Nghiên cứu: Thực hiện việc nghiên cứu về ngành nghề kinh doanh, lịch sử hình thành, và các đối thủ cạnh tranh của khách hàng.
  3. Tham khảo: Phân tích các thiết kế logo khác đã từng thành công và phong cách, hoặc xu hướng đương đại liên quan đến bảng tóm tắt yêu cầu.
  4. Phác họa và định hình ý tưởng: Phát triển một hoặc nhiều ý tưởng dựa trên yêu cầu và thông tin từ khách hàng. Họ sử dụng sự sáng tạo và biết cách để thiết kế một logo đúng nghĩa
  5. Phản hồi: Tạm dừng một chút trong quy trình để lấy ý kiến của các chuyên gia khác hoặc mọi người xung quanh. Điều này giúp ý tưởng trở nên hoàn thiện sau đó lấy lại sự hăng hái, nhiệt tình để bắt đầu chuẩn bị việc chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng mà vẫn giữ được sự sáng tạo riêng.
  6. Thuyết trình: Sau đó có thể quyết định trình bày trước khách hàng một hoặc nhiều bộ logo.
  7. Ăn mừng: Cuối cùng là uống một chút bia hoặc tự thưởng một vài thành chocolate hoặc ngủ hoặc bắt đầu dự án logo tiếp theo. Hoặc làm tất cả việc đó cùng lúc.

Bạn có tin tất cả những công việc trên có giá 500.000 đồng ?

Thêm một lưu ý nữa, bạn có biết chỉ riêng phần mềm dùng để thiết kế logo thôi đã ngốn của designer khoảng 700USD, chưa một cái máy tính có cài phần mềm và các công cụ khác liên quan đến công việc như giấy, mực, đường truyền internet…

Nhiều lý do khác

Đây là các phản hồi của các Designer khác về việc tại sao không nên mua một thiết kế logo với giá 500.000đ.

Tara của Graphic Design Blog đã đưa ra 6 lý do vì sao logo nên mắc hơn một bữa nhậu là:

  1. Logo là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng bước chân vào công ty
  2. Logo phải phù hợp lâu dài với công ty.
  3. Logo cần sự độc đáo.
  4. Logo phải thật chuyên nghiệp.
  5. Logo nên thể hiên được khối lượng thời gian và ý tưởng của designer và doanh nghiệp.
  6. Logo là yếu tố bắt đầu cho tất cả hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp.

Bây giờ hãy thử nhìn lại những logo giá 500.000đ hoặc thậm chí logo của bạn đang sở hữu để kiểm tra xem có đúng với những điểm nêu trên không.

Vậy thì một logo đáng giá bao nhiêu?

Đây là câu hỏi được hỏi nhiều nhất, mặc dù đó là câu hỏi khó trả lời nhất khi không có thêm thông tin về dự án.

Giá trị của một logo chuyên nghiệp là một câu hỏi không thể trả lời dễ dàng vì mỗi doanh nghiệp đêu có những yêu cầu và thông tin khác nhau, tuy nhiên, cách tốt nhất để giải đáp câu hỏi này là hãy nghiên cứu kỹ yêu cầu của mỗi khách hàng trước khi báo giá.

Có rất nhiều yếu tố phải được cân nhắc thật kỹ khi thiết kế một logo, ví dụ như phải trình bày bao nhiêu ý tưởng logo, bao nhiêu lần chỉnh sửa, nghiên cứu kỹ đến mức nào là cần thiết, quy mô của doanh nghiệp và nhiều thứ khác nữa.

Cách tốt nhất để biết được một logo design có giá bao nhiêu là hỏi trực tiếp các designer.

Đầu tư thời gian?

Thời đóng vai trò gì trong việc thiết kế một logo chuyên nghiệp ? Bạn có thể yêu cầu báo giá miễn phí bởi một designer chuyên nghiệp, hoặc bạn có thể xem qua portfolio của các designer nổi tiếng. Hoặc đón xem bài viết “Làm cách nào để chọn một logo designer?” của Đẹp Lạ.

Bạn có đồng ý với Đẹp Lạ không ? Rằng logo phải đáng giá hơn 500 nghìn ? Việc bạn phải đầu tư nhiều vào việc thiết kế một logo?

(Nguồn: DepLa.net)

Tin tức

Youtube tṛn 8 tuổi và những con số ấn tượng

Youtube. Sau 8 năm, Youtube đă có hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và hơn 100 giờ video được upload mỗi phút.

Cuộc chiến thương hiệu và những đối thủ cạnh tranh truyền kiếp

Cuộc chiến thương hiệu giữa các đối thủ cạnh tranh truyền kiếp luôn tạo những bất ngờ hấp dẫn.

10 lư do nên hài hước ở nơi làm việc

Khiếu hài hước được xem là một ch́a khóa giúp bạn thành công hơn công việc. Mức độ hài hước ở mỗi công sở tùy thuộc hoàn toàn vào văn hóa ở đó. Những công ty khuyến khích nhân viên đề cao trí sáng tạo cá nhân thường có xu hướng cởi mở hơn với những câu chuyện tếu.

30 danh thiếp độc đáo

Để làm cho khách hàng luôn nhớ đến bạn, gạt bỏ sự nhàm chán, hăy thiết kế những danh thiếp có chút sáng tạo hơn. Rất có thể nó sẽ có giá trị khi danh thiếp của bạn nổi bật giữa đống danh thiếp sẵn có trên bàn làm việc của tất cả mọi người.

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Với sự phát triển không ngừng của khái niệm thương hiệu, mọi thứ ngày nay đều có thể bán được chỉ cần bạn có một cái tên và logo.

Giải mă ư nghĩa của một số slogan nổi tiếng

Slogan - Tuy chỉ là những câu chữ ngắn gọn, nhưng đó là những sáng tạo thực sự!

Những vụ đổi logo ấn tượng trong lịch sử

Logo các thương hiệu nổi tiếng như Apple, IBM hay Nokia đều có thiết kế ban đầu khác hẳn so với ngày nay.

Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá

Được các DN dày công xây dựng, những thương hiệu như Dạ Lan (kem đánh răng), Viettronic (điện tử) đă trở thành niềm tự hào chung của người Việt Nam những năm cuối thể kỷ 20. Nhưng đến nay tất cả chỉ c̣n là sự nuối tiếc, không biết "bao giờ cho đến ngày xưa"?

Đâu mất rồi những thương hiệu tuổi thơ?

Có những sản phẩm, có thể có thương hiệu hoặc không có thương hiệu, gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Nhưng hiện nay đă không c̣n xuất hiện trên thị trường nữa.

10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh

Hăng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo b́nh chọn của Interbrand.

Điện ảnh Mỹ với những lối ṃn trong thiết kế poster

Đừng nh́n vào công nghệ kỹ xảo "ma thuật" mà "choáng váng" trước điện ảnh Mỹ. Họ cũng có những bế tắc, những lối ṃn không thể thoát ra nổi.

Những sản phẩm thất bại của các thương hiệu lớn

Từ hăng nước giải khát Coca-Cola cho đến ngân hàng Bank of America đă phải thu hồi những sản phẩm hay ư tưởng mới do sự công kích và tẩy chay kịch liệt từ chính khách hàng.

Vươn tới thương hiệu toàn cầu: Bài học từ các Chaebol

Đó là một bài học không mới nhưng vẫn khá thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt trên con đường vươn tới tham vọng xây dựng thương hiệu Việt toàn cầu – bài học từ các Chaebol Hàn Quốc.

Slogan phải “chạm” được cảm xúc của khách hàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một h́nh ảnh thương hiệu mạnh. Câu định vị thương hiệu (slogan) là một công cụ rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp thương hiệu “tỏ t́nh” hiệu quả với người tiêu dùng.

Viettel - gă nhà quê làm thương hiệu

“Gă nhà quê lột xác” - Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nh́n thương hiệu, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông mới hoạt động, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ư tưởng rất khác biệt vế cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhăn hiệu, Viettel có tầm nh́n về nhăn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam.

Vietcombank đổi logo từ 01/04/2013

Từ ngày 1/4 - thời điểm tṛn 50 tuổi, toàn bộ hệ thống của Vietcombank sẽ thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc, logo và phông chữ mới. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/4 sẽ chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống. Cùng với việc đổi logo, phông chữ nhận diện sẽ nhỏ và mảnh hơn theo phong cách 3D trong khi màu xanh truyền thống sẽ được thay thế bằng màu xanh lá non.

Đối tác