English

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Với sự phát triển không ngừng của khái niệm thương hiệu, mọi thứ ngày nay đều có thể bán được chỉ cần bạn có một cái tên và logo. Thật vậy, chúng ta không mua giày, chúng ta mua Nike hoặc Adidas. Bạn không tin tưởng vào nước uống, nhưng bạn thích Aquafina. Bạn không ăn hamburger, bạn mua Mc Donalds.

Ngoài ra, chúng ta còn giỏi chơi trò đoán tên viết tắt. Nhưng gần đây, mọi thứ đã đổi khác. CISCO không phải là viết tắt của một câu nào đó, nó được ngắt ra từ tên San Francisco. Đôi lúc, thương hiệu được đặt tên theo những điều không thể hiểu nổi và đằng sau những cái tên thương hiệu quen thuộc ngày nay là những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết.

 

 

 

 

 

1. Google – Sơ suất ngẫu nhiên

 

  
 
 
 
Dĩ nhiên một công ty tầm cỡ như Google Inc. cũng mắc phải sai lầm và một trong những sai lầm đó đã tạo nên cái tên Google. Khi mới ra đời, hãng này được đặt tên là “Backrub”, và sau đó đổi thành “Googol”, chỉ con số bắt đầu bằng 1 và kết thúc bằng 100 số 0. Nhưng người ta lại viết nhầm thành “Google” và sau đó thì chúng ta đã rõ.

 
 

 
 
 
 
2. Apple – Nguồn cảm hứng bất tận

 

  
 
 
 
Dù tên và thiết kế logo của Apple không liên quan gì đến lĩnh vực hoạt động chính của hãng nhưng đằng sau đó vẫn là một câu chuyện thú vị. Theo sách sử, chính quả táo rơi xuống đã khiến Newton phát hiện ra thuyết vạn vật hấp dẫn.Vì thế “quả táo” đối với Apple Inc. chính là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận.

 

 
 

 
 
 
 
3. Adidas – Không phải như bạn nghĩ

  
Chúng ta hay nghĩ rằng Adidas là viết tắt từ câu “All Day I Dream About Sports” nhưng sự thực lại không phải vậy. Adidas bắt nguồn từ tên họ của người sáng lập Adolf (Adi) Dassler.
 

 
 

 
 
 
 
4. Adobe System – Dòng sông êm ả

  
Adobe, phần mềm quen thuộc với hầu hết mọi chuyên viên thiết kế logo khắp nơi, được đặt tên tên dòng sông Adobe Creek River chảy sau nhà của người đồng sáng lập hãng – John Warnock.
 

 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

 

 
 
 
 
5. Caterpillar – Sự tương đồng

 

  
 
 
 
Caterpillar Inc. được ra đời từ sự sáp nhập giữa Holt Tractor Co. và Best Tractor Co. năm 1925. Một nhà nhiếp ảnh của công ty đã thốt lên rằng chuyển động của vết bánh xe thật giống với chú sâu róm bò trên mặt đất, và từ đó, cái tên Caterpillar ra đời.

 

  
6. Coca-Cola – Nguyên liệu hấp dẫn
 

 
Một trong những thương hiệu mạnh nhất thế giới, Coca-Cola được đặt tên từ lá coca và hạt kola được dùng để tạo hương vị. Người tạo ra Coca-Cola John S. Pemberton đã đổi chữ “K” trong kola thành chữ “C” để tạo nên cái tên hài hòa hơn.

7. Hotmail – HoTMaiL
 

 
 
 
 
Tên “Hotmail” được chọn ra từ danh sách những từ kết thúc bằng “mail”. Vì được xây dựng trên nền HTML – ngôn ngữ lập trình web, nên để nhấn mạnh điều này, cách viết ban đầu của tên thương hiệu này là “HoTMaiL”, sau đó được đổi thành Hotmail như ngày nay.

 

 

 

 

 

 

8. IKEA – Một cái tên phức hợp

 

  
 
 
 
IKEA là sự kết hợp chữ cái đầu tiên của nhà sáng lập người Thụy Điển Ingvar Kamprad và chữ viết tắt tên ngôi làng mà ông lớn lên – Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd – IKEA.

 

  
 

 
 
 
 
9. Mercedes – Con gái bé bỏng

 

  
 
 
 
Hầu hết chúng ta đều biết ý nghĩa của logo Mercedes Benz. Nhưng hiếm ai biết rằng thương hiệu xe hơi lừng danh này từng được đặt tên theo con gái cưng của Emil Jellinek – Mercédès Jellinek. Emil Jellinek là người đứng sau động cơ được thiết kế bởi Wilhelm Maybach và Gottlieb Daimler và chính thức đặt tên động cơ này theo con gái mình. Mercedes thực ra lại là tên gọi thân mật của cô gái.

 

 

 
 
 
 
10. Häagen-Dazs –  Xây dựng thương hiệu ngoại quốc

 

  
 
 
 
Trái với nhiều người phỏng đoán, tên của thương hiệu kem nổi tiếng này không phát sinh từ ngôn ngữ Bắc Đức hay vùng Scandinavia. Đây chỉ là 2 từ bịa ra nhằm tạo cảm giác “Bắc Âu” với người dùng Mỹ. Đây là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu được biết đến như xây dựng thương hiệu kiểu ngoại quốc (foreign branding). Mattus – ông chủ của hãng tin rằng Đan Mạch vốn nổi danh với các loại sản phẩm từ sữa và có hình ảnh đẹp trong mắt người Mỹ.

 

 
 
 
 
 

 
  
 

 
 
 
 
 
11. Nike – Dấu hiệu chiến thắng

 

  
 
 
 
Logo Nike được thiết kế với giá  “cực sốc” $35, nhưng lại rất phù hợp với tên thương hiệu. Hãng đã chọn tên này từ “Nike – nữ thần chiến thắng”. Chính vì thế mà logo “swoosh” được hãng “chấm” ngay vì nó thể hiện được dấu hiệu của chiến thắng.

 

 

 

 

 

 

12. Toyota – Lá bùa may mắn

 

  
 
 
 
Ai cũng biết rằng tên Toyota xuất phát từ tên của nhà sáng lập Sakichi Toyoda và được thay đổi sau cuộc thi thiết kế logo nhằm tạo ra một cái tên nghe hợp âm hơn. Trong tiếng Nhật, tên mới này được viết bằng 8 ký tự, con số may mắn với người Nhật.

 

(Nguồn: azlogo.net)

Tin tức

Youtube tṛn 8 tuổi và những con số ấn tượng

Youtube. Sau 8 năm, Youtube đă có hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và hơn 100 giờ video được upload mỗi phút.

Cuộc chiến thương hiệu và những đối thủ cạnh tranh truyền kiếp

Cuộc chiến thương hiệu giữa các đối thủ cạnh tranh truyền kiếp luôn tạo những bất ngờ hấp dẫn.

10 lư do nên hài hước ở nơi làm việc

Khiếu hài hước được xem là một ch́a khóa giúp bạn thành công hơn công việc. Mức độ hài hước ở mỗi công sở tùy thuộc hoàn toàn vào văn hóa ở đó. Những công ty khuyến khích nhân viên đề cao trí sáng tạo cá nhân thường có xu hướng cởi mở hơn với những câu chuyện tếu.

30 danh thiếp độc đáo

Để làm cho khách hàng luôn nhớ đến bạn, gạt bỏ sự nhàm chán, hăy thiết kế những danh thiếp có chút sáng tạo hơn. Rất có thể nó sẽ có giá trị khi danh thiếp của bạn nổi bật giữa đống danh thiếp sẵn có trên bàn làm việc của tất cả mọi người.

Giải mă ư nghĩa của một số slogan nổi tiếng

Slogan - Tuy chỉ là những câu chữ ngắn gọn, nhưng đó là những sáng tạo thực sự!

Những vụ đổi logo ấn tượng trong lịch sử

Logo các thương hiệu nổi tiếng như Apple, IBM hay Nokia đều có thiết kế ban đầu khác hẳn so với ngày nay.

Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá

Được các DN dày công xây dựng, những thương hiệu như Dạ Lan (kem đánh răng), Viettronic (điện tử) đă trở thành niềm tự hào chung của người Việt Nam những năm cuối thể kỷ 20. Nhưng đến nay tất cả chỉ c̣n là sự nuối tiếc, không biết "bao giờ cho đến ngày xưa"?

Đâu mất rồi những thương hiệu tuổi thơ?

Có những sản phẩm, có thể có thương hiệu hoặc không có thương hiệu, gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Nhưng hiện nay đă không c̣n xuất hiện trên thị trường nữa.

10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh

Hăng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo b́nh chọn của Interbrand.

Điện ảnh Mỹ với những lối ṃn trong thiết kế poster

Đừng nh́n vào công nghệ kỹ xảo "ma thuật" mà "choáng váng" trước điện ảnh Mỹ. Họ cũng có những bế tắc, những lối ṃn không thể thoát ra nổi.

Những sản phẩm thất bại của các thương hiệu lớn

Từ hăng nước giải khát Coca-Cola cho đến ngân hàng Bank of America đă phải thu hồi những sản phẩm hay ư tưởng mới do sự công kích và tẩy chay kịch liệt từ chính khách hàng.

Vươn tới thương hiệu toàn cầu: Bài học từ các Chaebol

Đó là một bài học không mới nhưng vẫn khá thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt trên con đường vươn tới tham vọng xây dựng thương hiệu Việt toàn cầu – bài học từ các Chaebol Hàn Quốc.

Một logo chuyên nghiệp sẽ không có giá rẻ

Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhăn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, h́nh dáng, font chữ và h́nh ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh).

Slogan phải “chạm” được cảm xúc của khách hàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một h́nh ảnh thương hiệu mạnh. Câu định vị thương hiệu (slogan) là một công cụ rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp thương hiệu “tỏ t́nh” hiệu quả với người tiêu dùng.

Viettel - gă nhà quê làm thương hiệu

“Gă nhà quê lột xác” - Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nh́n thương hiệu, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông mới hoạt động, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ư tưởng rất khác biệt vế cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhăn hiệu, Viettel có tầm nh́n về nhăn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam.

Vietcombank đổi logo từ 01/04/2013

Từ ngày 1/4 - thời điểm tṛn 50 tuổi, toàn bộ hệ thống của Vietcombank sẽ thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc, logo và phông chữ mới. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/4 sẽ chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống. Cùng với việc đổi logo, phông chữ nhận diện sẽ nhỏ và mảnh hơn theo phong cách 3D trong khi màu xanh truyền thống sẽ được thay thế bằng màu xanh lá non.

Đối tác