English

Vươn tới thương hiệu toàn cầu: Bài học từ các Chaebol

Nhân sự kiện Starbucks đặt chân vào thị trường Việt Nam và các tuyên bố của ông chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên – Đặng Lê Nguyên Vũ trong việc cạnh tranh với “ông khổng lồ” này cùng tham vọng trở thành thương hiệu toàn cầu đầu tiên của Việt Nam, người viết muốn đưa ra một góc nhìn khác liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu.

Đó là một bài học không mới nhưng vẫn khá thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt trên con đường vươn tới tham vọng xây dựng thương hiệu Việt toàn cầu – bài học từ các Chaebol Hàn Quốc.

 

Thực tế cho thấy đến thời điểm này chỉ có Viettel là có sự hiện diện nhất định trên bản đồ viễn thông thế giới. Tuy nhiên, con đường để trở thành thương hiệu Việt toàn cầu thì vẫn còn rất xa. Bởi vì ngành viễn thông của Việt Nam không phải là ngành có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, do sự phát triển về nghiên cứu và phát triển (Research & Development – R& D) còn sơ khai cũng như hạn chế về trình độ công nghệ, tính đổi mới sáng tạo.

Vậy ngành nào, doanh nghiệp nào có lợi thế cạnh tranh và có cơ hội vươn ra toàn cầu? Chúng ta học được gì từ các Chaebol Hàn Quốc đang là các thương hiệu nổi đình nổi đám trên thị trường toàn cầu như Sam Sung, LG, Huyndai?

Theo người viết thì chính ngành nông sản trong đó có cà phê là ngành có lợi thế cạnh tranh nhất và có cơ hội vươn ra toàn cầu. Để biến giấc mơ đó thành hiện thực thì phải hội tụ được nhiều yếu tố như: tham vọng của doanh nghiệp, định hướng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chiến lược và cách thực thi của doanh nghiệp. Bài học kinh nghiệm nếu được vận dụng đúng đắn và phù hợp luôn giúp chúng ta tránh được vết xe đổ cũng như tăng tốc nhanh hơn trên con đường trở thành thương hiệu Việt toàn cầu.

Đã có nhiều nghiên cứu và các bài viết về bài học kinh nghiệm của các Chaebol Hàn Quốc. Trong phạm vi bài viết này, người viết chỉ đề cập một số yếu tố có thể xem xét trong việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt toàn cầu.

Thứ nhất: chiến thuật phòng thủ, phản công nhanh. Cụ thể, muốn trở thành thương hiệu toàn cầu, trước tiên doanh nghiệp phải giữ vững và trở thành số 1 ở thị trường nội địa. Mọi tham vọng sẽ trở nên vô nghĩa nếu chúng ta không chiến thắng trên sân nhà của chính mình. Đây là chiến thuật mà các Chaebol Hàn Quốc như Sam Sung, Lotte đã áp dụng rất thành công. Waltmart – nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ đã phải rút lui khỏi thị trường Hàn Quốc chính do chiến thuật này của Lotte. Còn Sam Sung ngày nay không chỉ thống lĩnh thị trường nội địa mà còn giữ vị trí số 1 trên thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện tử và điện thoại thông minh.

Thứ hai: Tập trung vào R&D để từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Sam Sung là một bài học thành công điển hình xứng đáng cho các doanh nghiệp học tập. Từ một thương hiệu điện tử hạng hai trên thị trường, bằng việc tập trung nguồn lực vào R&D, đến nay Sam Sung trở thành số 1 trên thị trường không chỉ trong lĩnh vực điện tử mà còn trong lĩnh vực viễn thông đầy thách thức và cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt khi đầu tư vào R& D phải trả lời được hai câu hỏi: Sản phẩm của chúng ta có gì khác biệt so với đối thủ? Lợi ích nào có thể tạo ra nhu cầu mới của khách hàng?

Thứ ba: Xây dựng được chiến lược bán hàng và tiếp thị hoàn hảo từ việc xác định phân khúc thị trường, định vị về sản phẩm, định vị về thương hiệu, chính sách giá, khuyến mại… Tại sao người Việt trẻ lại phải xếp hàng để mua ly cà phê Starbucks mà thực chất là thứ “nước đường có mùi cà phê” với giá đắt gấp vài lần ly cà phê Trung Nguyên với cà phê nguyên chất? Câu trả lời ở đây chính là chiến lược bán hàng và tiếp thị hoàn hảo của họ.

Cuối cùng, doanh nghiệp Việt phải có được sự hỗ trợ và định hướng trong chiến lược và chính sách của Chính phủ. Các Chaebol Hàn Quốc có được thành công ngày hôm nay cũng là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của chính phủ Hàn Quốc từ chiến lược kinh tế quốc gia hướng về xuất khẩu đồng thời thay thế hàng nhập khẩu.

Đối với Việt Nam, nên chăng là chiến lược quy hoạch ngành, vùng nguyên liệu với tầm nhìn dài hạn và nhất quán; chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào R&D, đổi mới công nghệ như ưu đãi về thuế và vốn cho các doanh nghiệp…

(Theo CEO Việt Nam).

Tin tức

Youtube tṛn 8 tuổi và những con số ấn tượng

Youtube. Sau 8 năm, Youtube đă có hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và hơn 100 giờ video được upload mỗi phút.

Cuộc chiến thương hiệu và những đối thủ cạnh tranh truyền kiếp

Cuộc chiến thương hiệu giữa các đối thủ cạnh tranh truyền kiếp luôn tạo những bất ngờ hấp dẫn.

10 lư do nên hài hước ở nơi làm việc

Khiếu hài hước được xem là một ch́a khóa giúp bạn thành công hơn công việc. Mức độ hài hước ở mỗi công sở tùy thuộc hoàn toàn vào văn hóa ở đó. Những công ty khuyến khích nhân viên đề cao trí sáng tạo cá nhân thường có xu hướng cởi mở hơn với những câu chuyện tếu.

30 danh thiếp độc đáo

Để làm cho khách hàng luôn nhớ đến bạn, gạt bỏ sự nhàm chán, hăy thiết kế những danh thiếp có chút sáng tạo hơn. Rất có thể nó sẽ có giá trị khi danh thiếp của bạn nổi bật giữa đống danh thiếp sẵn có trên bàn làm việc của tất cả mọi người.

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Với sự phát triển không ngừng của khái niệm thương hiệu, mọi thứ ngày nay đều có thể bán được chỉ cần bạn có một cái tên và logo.

Giải mă ư nghĩa của một số slogan nổi tiếng

Slogan - Tuy chỉ là những câu chữ ngắn gọn, nhưng đó là những sáng tạo thực sự!

Những vụ đổi logo ấn tượng trong lịch sử

Logo các thương hiệu nổi tiếng như Apple, IBM hay Nokia đều có thiết kế ban đầu khác hẳn so với ngày nay.

Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá

Được các DN dày công xây dựng, những thương hiệu như Dạ Lan (kem đánh răng), Viettronic (điện tử) đă trở thành niềm tự hào chung của người Việt Nam những năm cuối thể kỷ 20. Nhưng đến nay tất cả chỉ c̣n là sự nuối tiếc, không biết "bao giờ cho đến ngày xưa"?

Đâu mất rồi những thương hiệu tuổi thơ?

Có những sản phẩm, có thể có thương hiệu hoặc không có thương hiệu, gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Nhưng hiện nay đă không c̣n xuất hiện trên thị trường nữa.

10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh

Hăng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo b́nh chọn của Interbrand.

Điện ảnh Mỹ với những lối ṃn trong thiết kế poster

Đừng nh́n vào công nghệ kỹ xảo "ma thuật" mà "choáng váng" trước điện ảnh Mỹ. Họ cũng có những bế tắc, những lối ṃn không thể thoát ra nổi.

Những sản phẩm thất bại của các thương hiệu lớn

Từ hăng nước giải khát Coca-Cola cho đến ngân hàng Bank of America đă phải thu hồi những sản phẩm hay ư tưởng mới do sự công kích và tẩy chay kịch liệt từ chính khách hàng.

Một logo chuyên nghiệp sẽ không có giá rẻ

Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhăn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, h́nh dáng, font chữ và h́nh ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh).

Slogan phải “chạm” được cảm xúc của khách hàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một h́nh ảnh thương hiệu mạnh. Câu định vị thương hiệu (slogan) là một công cụ rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp thương hiệu “tỏ t́nh” hiệu quả với người tiêu dùng.

Viettel - gă nhà quê làm thương hiệu

“Gă nhà quê lột xác” - Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nh́n thương hiệu, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông mới hoạt động, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ư tưởng rất khác biệt vế cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhăn hiệu, Viettel có tầm nh́n về nhăn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam.

Vietcombank đổi logo từ 01/04/2013

Từ ngày 1/4 - thời điểm tṛn 50 tuổi, toàn bộ hệ thống của Vietcombank sẽ thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc, logo và phông chữ mới. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/4 sẽ chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống. Cùng với việc đổi logo, phông chữ nhận diện sẽ nhỏ và mảnh hơn theo phong cách 3D trong khi màu xanh truyền thống sẽ được thay thế bằng màu xanh lá non.

Đối tác